<body id=bd><script type="text/javascript"> function setAttributeOnload(object, attribute, val) { if(window.addEventListener) { window.addEventListener('load', function(){ object[attribute] = val; }, false); } else { window.attachEvent('onload', function(){ object[attribute] = val; }); } } </script> <div id="navbar-iframe-container"></div> <script type="text/javascript" src="https://apis.google.com/js/platform.js"></script> <script type="text/javascript"> gapi.load("gapi.iframes:gapi.iframes.style.bubble", function() { if (gapi.iframes && gapi.iframes.getContext) { gapi.iframes.getContext().openChild({ url: 'https://www.blogger.com/navbar.g?targetBlogID\x3d7145547\x26blogName\x3dESZhang+blog\x26publishMode\x3dPUBLISH_MODE_BLOGSPOT\x26navbarType\x3dSILVER\x26layoutType\x3dCLASSIC\x26searchRoot\x3dhttps://zenac.blogspot.com/search\x26blogLocale\x3den_US\x26v\x3d2\x26homepageUrl\x3dhttp://zenac.blogspot.com/\x26vt\x3d3767548654419712195', where: document.getElementById("navbar-iframe-container"), id: "navbar-iframe" }); } }); </script>

 ESZhang blog

บันทึก ความทรงจำ บ่น ระบาย เหตุบ้านการเมือง ไปๆมาๆ กล้องกับการถ่ายรูป กับงานสุดรัก คอมพิวเตอร์งัย

วันนึงมี 24 ชั่วโมง

วันๆนึงเนี่ยผมก้อมีอยู่ 24 ชั่วโมงเท่าๆกับชาวบ้านเขานี่นา แล้วทำใมผมถึงรู้สึกเหมือนกับว่า ไม่ค่อยจาว่างก้อม่ายรู้แฮะ แสดงว่าผมยังไม่สามารถจัดแบ่งเวลาอันมีค่า ของในแต่ละวันได้อย่างเหมาะสมแน่ๆเลย ไม่ได้การแล้วละ สัญญากับตัวเองเอาไว้ก่อนตอนนี้ (ทำได้ไม่ได้ยังไม่รู้ แต่ถ้าไม่เริ่ม มันก้อไม้ได้ทำซะที) ว่าผมจะจัดตารางเวลาและบริหารมันใ้ห้ คุ้มค่ามากที่สุดนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปคับ
Sunday, October 23, 2005 at 04:33

Blogger tsumruang said...

มารับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผน 10 แผนใหม่ที่จะมุ่งเน้นคุณภาพชีวิต(Gross Domestic Happiness:GDH)แทน เน้น ความร่ำรวย (Gross Domestic Product:GDP)ด้วยการใช้เวลา 24 ชั่งโมงที่ทุกคนมีให้เกิดประโยชน์กับตนเอง และ ต่อครอบครัว ต่อสังคม และ ต่อประเทศชาติ

โดยการพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองให้มีคุณภาพ
แทนที่จะมุ่งเน้นให้ตนเองร่ำรวย ด้วยวงจรคุณภาพ ของ เดมมิงค์ (PDCA) เหมือนที่นำไปใช้กับหน่วยงาน เพื่อให้เกิดคุณภาพ เช่น ทำโรงพยาบาลให้เป็น"โรงพยาบาลคุณภาพ" มาทำตนเองให้เป็น"คนมีคุณภาพ" ดังนี้

1.กลางคืน เมื่อมีเวลาว่างหลังอาบน้ำก่อนนอน ก็มานั่ง
ทบทวน(Check:C) ว่าที่ผ่านมา 1วัน ที่ผ่านไป ทำอะไรไปบ้าง ถูก-ผิด หรือ ยังไม่ทำ-ทำอะไร ไปบ้าง สิ่งที่ทำถูก ก็ไปจดลงในสมุดบันทึกความสุข
http://www.budpage.com/budboard/show_content.pl?b=1&t=16365
เพื่อไว้ดูเมื่อยามเกิดขาดความสุข จะได้ดูเพื่อเติมความสุขให้กับตนเอง เมื่อได้อ่านสมุดบันทึกความสุข
สิ่งใดที่ทำผิด ก็จำไว้เป็นบทเรียนว่าจะไม่ทำผิด เช่นนั้นอีก

2.เมื่อทบทวน แล้วก็จดลงในกระดาษ ที่ต่อไปจะเรียก
ว่า "กระดาษแผน" เพื่อจะทำวันพรุ่งนี้ เช่น
เช้าต้องไป ทำงาน อยู่หน้าที่ใด ก็วางแผนทำหน้าที่รับผิดชอบให้ดี เมื่อมีงานเพิ่มที่นึกได้ว่าจะต้องทำก็บันทึกลงเพิ่มไปใน"กระดาษแผน"

3.ทำตาม"กระดาษแผน"(Do:D)จะได้ไม่หลงลืมทำสิ่งที่ต้องทำในวันนี้ โดยเมื่อว่างๆ ไม่รู้จะทำอะไรก็หยิบ
แผ่น"กระดาษแผน"นี้ขึ้นมาดู สิ่งใดทำแล้วก็ทำเครื่อง
หมายว่าทำแล้ว สิ่งใดที่ยังไม่ทำก็ รีบทำจะได้ไม่ลืมทำสิ่งที่ต้องทำในวันนั้น

4.ก่อนนอน กลางคืนก็มาตรวจสอบ"กระดาษแผน" ที่ทำตามข้อ1.(Check:C) ว่า วันที่ผ่านมาลืมทำ หรือ ทำไปแล้ว ทำแล้วมีข้อผิดพลาด ต้องแก้ไขอย่างไร(Action:A)

เพื่อนำมาวางแผน(Plan:P)ลงกระดาษแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ต่อไป เป็นวงจรคุณภาพ

PDCA-P:Plan,D:Do,C:Check,A:Act หมุนวนไปเรื่อยๆ ตลอดไปทำให้ตัวเราเองเกิดคุณภาพเพิ่มขึ้นไปตลอดจึงเสนอกิจกรรมนี้ มาเพื่อให้เด็กศิลปะท่านอื่นพิจารณา นำมาทำเป็นกิจกรรมพัฒนาตนเองต่อไป

samrotri.bloggang.com 05 August, 2007 16:02  
  Post a Comment »
 

Copyright © 2005 for Blogger by Blogger Templates Inc. All rights reserved.